บ่อบำบัดน้ำเสีย

ตกบ่อบำบัดมรณะ ตาย5ศพ นิสิตสาวจุฬาฯด้วย คณะสัตวแพทย์ปี5ฝึกงานซีพี สูดก๊าซพิษจนหมดสติ-ร่างร่วง บ.ดังแถลงเสียใจเร่งเยียวยา

 

สังเวย 5 ศพ - บ่อบำบัดน้ำเสียด้านหลังโรงงานซีพีเอฟ ย่าน บางนา กทม.

จุดเกิดเหตุน.ส.ปัณฐิกา ตาสุวรรณ นิสิตสัตวแพทย์ จุฬาฯ ตกลงไปแล้วจนท.บริษัท อีก 4 คนลงไปช่วย จนเสียชีวิต รวม 5 ศพ เมื่อวันที่ 23 มิ.ย.

 

 

     นิสิตสาวพลัดตกบ่อบำบัดน้ำเสีย ในโรงงานแปรรูปเป็ด-ไก่ ของซีพีเอฟ ที่บางนา เผยอยู่ชั้นปี 5 คณะสัตวแพทย์ ศาสตร์ จุฬาฯ เดินทางดูงาน พนักงานพยายามลงไปช่วย แต่สุดท้ายไม่รอด ดับสลด 5 ราย ตร.บางนา รุดสอบคาดสูดก๊าซพิษจากบ่อบำบัดที่โชยคลุ้งอยู่ทั่วบริเวณ จนขาดอากาศหายใจ ยังไม่ชัดนิสิตสาวตกลงไปได้อย่างไร อยู่ระหว่างพฐ.ตรวจสอบสาเหตุ ด้านบริษัทเสียใจ พร้อมรับผิดชอบช่วยเหลือทั้งหมด ขณะที่เพื่อนร่วมคณะแห่โพสต์อาลัย

 

    เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 23 มิ.ย. ร.ต.อ.ภูมิวัฒนา ฤทธิ์ทอง รองสารวัตร (สอบสวน) สน.บางนา รับแจ้งเหตุมีผู้พลัดตกบ่อบำบัดน้ำเสียภายในบริษัท ซีพีเอฟ (ประเทศไทย จำกัด มหาชน) ซอยบางนา-ตราด 20 ถนนบางนา-ตราดขาเข้า แขวงและเขตบางนา กทม. มีผู้บาดเจ็บและสูญหายไปหลายราย หลังรับแจ้งจึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ พร้อมประสานเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน หน่วยกู้ชีพและเจ้าหน้าที่กูภัยมูลนิธิร่วมกตัญญูรุดไปที่เกิดเหตุ

 

    ไปถึงพบบริษัทซีพีเอฟดังกล่าว เป็นโรงงานผลิตอาหาร ที่แปรรูปจากเนื้อไก่ เป็ด โดยจุดเกิดเหตุอยู่บริเวณบ่อบำบัดน้ำเสีย ด้านหลังโรงงานพบว่ามีกลิ่นฉุนของก๊าซ ไข่เน่าโชยออกมาจากบ่อบำบัดตลอดเวลา นอกจากนี้ยังพบบันไดไม้ที่พนักงานใช้พาดลงไปภายในบ่อบำบัด เพื่อที่ช่วยเหลือผู้ที่ติดอยู่ภายในจำนวน 5 ราย โดยเบื้องต้นผู้ที่เห็นเหตุการณ์ได้ช่วยเหลือนำขึ้นมาได้ 1 รายเป็นชายถูกนำส่ง ร.พ.ใกล้เคียงไปก่อนหน้านี้ ทางเจ้าหน้าที่กู้ภัยต้องใส่หน้ากากกั้นก๊าซพิษ ลงไปที่ด้านล่างของบ่อบำบัดเพื่อค้นหาผู้ที่ติดอยู่อีก 4 ราย เป็นชาย 2 ราย หญิง 2 ราย โดยใช้เวลา 30 นาที จึงพบทั้งหมดแต่ปรากฏว่าทั้ง 4 รายเสียชีวิตแล้ว จากการขาดอากาศหายใจ จึงทยอยนำศพผู้เสียชีวิตทั้งหมดขึ้นมาจากบ่อบำบัด

 

    จากการตรวจสอบรายชื่อผู้เสียชีวิตทั้ง 4 ราย ประกอบด้วย นายพรชัย บุญบาน อายุ 40 ปี พนักงานบริษัท ซีพีเอฟ นายชาญชัย พันธุนาคิน อายุ 42 ปี พนักงาน บริษัทซีพีเอฟ น.ส.ลักษ์ชนก แสนทวีสุน อายุ 24 ปี เจ้าหน้าที่สิ่งแวดล้อม บริษัท ซีพีเอฟ และน.ส.ปัณฐิกา ตาสุวรรณ อายุ 23 ปี นิสิตชั้นปีที่ 5 คณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นนักศึกษาฝึกงาน ขณะที่ผู้บาดเจ็บชื่อนายชาตรี ศรีสันคร ไม่ทราบอายุ เป็นพนักงานบริษัทซีพีเอฟ ที่ถูกนำตัวส่งร.พ. ล่าสุดได้รับรายงานว่าได้เสียชีวิตลงในเวลาต่อมา

 

     ทั้งนี้จากการสอบสวนทราบว่าก่อนเกิดเหตุ น.ส.ลักษ์ชนก แสนทวีสุน อายุ 24 ปี เจ้าหน้าที่สิ่งแวดล้อม บริษัท ซีพีเอฟ พาน.ส.ปัณฐิกา พร้อมเพื่อนนักศึกษาอีกคน มาศึกษาดูงานขั้นตอนการบำบัดน้ำเสียของโรงงาน แต่น.ส.ลักษ์ชนกเกิดพลัดตกลงไปในบ่อบำบัด ซึ่งเจ้าหน้าที่ยังไม่ยืนยันว่าจะเกิดลื่นล้มหรือเกิดอาการหน้ามืดจากการสูดดมก๊าซพิษ น.ส.ลักษ์ชนกพยายามดึงช่วยแต่กลับตกลงไปอีกราย จากนั้นพนักงานชายอีก 3 คนจึงลงไปช่วย แต่ก็เกิดหมดสติจนเสียชีวิตทั้งหมด จึงมอบศพให้เจ้าหน้าที่มูลนิธินำส่งร.พ.จุฬาฯ ดำเนินการชันสูตรหาสาเหตุการเสียชีวิตที่แท้จริงอีกครั้ง

 

     ทางด้านนายปริโสทัต ปุณณภูท รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ด้านทรัพยากรบุคคล บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอฟ เปิดเผยว่า ทาง บริษัท ขอแสดงความเสียใจกับนักศึกษาและเจ้าหน้าที่ของบริษัท กับครอบครัวผู้สูญเสียชีวิตในครั้งนี้ โดยบริษัทยืนยันว่าจะให้ความช่วยเหลือและเยียวยาแก่ครอบครัวผู้สูญเสียอย่างเต็มที่นอกเหนือจากความช่วยเหลือ ตามระเบียบของบริษัท และหากครอบครัวใดมีบุตรหลานที่อยู่ระหว่างศึกษา บริษัทจะให้การดูแลเรื่องทุนการศึกษาไปจนจบการศึกษาระดับปริญญาตรี เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของครอบครัว โดยในเบื้องต้นบริษัทได้ดำเนินการติดต่อกับครอบครัวผู้ เสียชีวิตเรียบร้อย พร้อมทำการส่งศพให้ครอบครัวเพื่อประกอบพิธีกรรมทางศาสนาต่อไป

 

 

     สำหรับเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในบริเวณพื้นที่ควบคุมที่ระบุชัดเจนว่าเป็นพื้นที่อันตราย ซึ่งจะต้องได้รับการอนุญาตจึงจะเข้าเยี่ยมชมได้ ทั้งนี้ เป็นที่ทราบกันดีว่าบริเวณบ่อบำบัดน้ำเสียดังกล่าวอาจมีแก๊สที่สามารถทำให้หมดสติ ซึ่งเหตุเบื้องต้นทราบว่าในวันนี้มีนักศึกษาฝึกงาน เข้ามาเยี่ยมชมดูงานภายในโรงงาน จำนวน 2 คน ซึ่งเมื่อถึงจุดเกิดเหตุ นักศึกษาคนหนึ่งได้พลัดตกลงไปในบ่อบำบัดน้ำเสีย เจ้าหน้าที่สิ่งแวดล้อมของโรงงานที่ทำหน้าที่ พานักศึกษาเยี่ยมชมโรงงานได้เข้าพยายามช่วยเหลือ ส่วนนักศึกษาอีกคนวิ่งออกไปขอความช่วยเหลือด้านนอก จากนั้นคนงานอีก 3 คนจึงเข้ามาช่วยเหลือและเสียชีวิตทั้งหมด

 

 

 แหล่งที่มา: https://www.khaosod.co.th/special-stories/news_415208